Ngày 8/8, Sở GD&ĐT Hà Nội khai mạc lớp tập huấn triển khai thí điểm giáo dục kỹ năng công dân số theo chương trình GDPT 2018 cấp tiểu học. Lớp học do Bộ GD&ĐT tổ chức diễn ra trong 2 ngày 8/8 và 9/8 tại Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội và Trường Tiểu học Yên Hòa (quận Cầu Giấy).
Trong năm học 2024-2025, huyện Sóc Sơn có hai trường Tiểu học tham gia thực hiện thí điểm GDKNCDS đó là trường Tiểu học Phù Lỗ B và Tiểu học Thị Trấn.
Đại diện Phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn cùng đại diện BGH, GV cơ bản, GV Tin học của trường TH Phù Lỗ B, Tiểu học Thị Trấn tham gia lớp tập huấn tại Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội và Trường Tiểu học Yên Hòa (quận Cầu Giấy).
Để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, ngày 14/8 và 15/8, Trường Tiểu học Phù Lỗ đã tổ chức Tập huấn những nội dung được tiếp thu đến 100% giáo viên nhà trường.
Cô giáo Đường Thị Thắm - BTCB - Hiệu trưởng nhà trường phát biểu khai mạc lớp Tập huấn và quán triệt tinh thần thực hiện việc dạy GDKNCDS tích hợp vào các môn học từ Khối 1 đến Khối 5 trong năm học 2024 -2025.
Qua đợt Tập huấn các thầy cô Trường Tiểu học Phù Lỗ B nhận thấy: Trong kỷ nguyên số, công nghệ thông tin đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Từ nhỏ, trẻ em đã tiếp xúc với các thiết bị điện tử, mạng xã hội. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc trang bị cho các em những kiến thức và kỹ năng cần thiết để sử dụng công nghệ một cách an toàn, hiệu quả và có trách nhiệm.
Giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh tiểu học có tầm quan trọng đặc biệt giúp các em có các kỹ năng cơ bản về sử dụng công nghệ và truyền thông một cách an toàn, đúng cách, đồng thời giúp các em phát triển một tư duy đa chiều và phát triển các kỹ năng cần thiết trong kỷ nguyên số.
Đó là kỹ năng tư duy phản biện, giúp nhận biết thông tin đúng sai, phân biệt nội dung tích cực và tiêu cực trên mạng; kỹ năng giao tiếp, giúp tương tác hiệu quả với người khác trên môi trường mạng, xây dựng các mối quan hệ lành mạnh; kỹ năng bảo vệ bản thân, giúp tránh xa các nguy cơ trên mạng như lừa đảo, xâm hại, bạo lực mạng; kỹ năng sáng tạo để tạo ra các sản phẩm số, tham gia vào các hoạt động sáng tạo trên môi trường số.
Việc tổ chức lớp tập huấn là một bước đi quan trọng nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục kỹ năng công dân số trong thực hiện Chương trình GDPT cấp tiểu học; thống nhất nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục kỹ năng công dân số; bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý, tổ chức giáo dục kỹ năng công dân số cho giáo viên trong các cơ sở giáo dục.
Hình ảnh các thầy cô tích cực tham gia phát biểu, hoạt động nhóm, chia sẻ thảo luận trong lớp Tập huấn thực hiện thí điểm GDKNCDS theo CTGDPT 2028 cấp Tiểu học tại trường Tiểu học Phù Lỗ B: